HOW TO CG!! BY ZeN

posted on 09 Jan 2010 19:41 by jrkrpt
เย่~~เอนทรีแรกของปีก็เสร็จซะที~~กับที่หลายๆคนรอชม
 
HOW TO CG 
 
 
 
 
รีบๆเข้าเรื่องดีกว่า
 
โดยCGคราวนี้ก็ยังมาจากเกม Monster Hunter 2G เช่นเคยพูดง่ายๆคือ fanartอะนะ
 
และตัวที่จะวาดวันนี้ก็คือ
 
 
 

Ukanlos!! หรืออีกชื่อ Ucamulbas!!

 
เจ้ามังกร ตระกูล มังกรบิน??? (ใครจัดประเภทให้มันฟระ)
ดูยังไงก็มังกรผสมเต่าชัดๆ  เป็นมอนสเตอร์ขนาดใหญ่มากอาศัยอยู่ในทุ่งน้ำแข็ง

 
ซึ่งภาพที่จะวาดจะให้ออกแนว Action 
 โดยการวาดจะใช้โปรแกรม Photoshop ล้วนๆ และก็ควรจะมี เมาส์ปากกาด้วยนะคับเพื่อความง่าย
 
มาเริ่มกันเลยดีกว่า 
 
1.ขั้นตอนแรกที่ทุกคนต้องทำก็คือการวาดรูปขึ้นมาก่อน โดยส่วนตัวงานCGของผมจะทำทุกอย่างในคอมทั้งหมด
   ขั้นตอนนี้ยังไม่มีอะไรมากเป็นแค่การร่างเท่านั้น
 
 

 2.หลังจากวาดภาพเสร็จแล้วก็จะเริ่มลงสีโดยการลงสีคร่าวๆเท่านั้น(คือให้รู้ว่าแสงเงามาไงตรงไหนสว่างตรง       ไหนมืด)   โดยหัวแปลงที่ผมเลือกใช้คือ  หัว Airbrush Pen Opacity Flow
 

 
ก็จะได้ภาพในลักษณะนี้คับ(ในตอนนี้ผมจะทำแค่ตัวมอนสเตอร์ก่อนคับ คนยังไม่ทำ)
 
 
 
 
 3.หลังจากการลงสีคร่าวๆเสร็จแล้ว ผมก็จะเริ่มลงเก็บรายละเอียดเลยคับ  ก็คือจะเริ่มระบายสีแสงเงาราย
    ละเอียดต่างๆของตัวมอนสเตอร์เลย 
   
    โดยผมมีหลักการระบายสีง่ายๆ
 

 
  โดยทั้งภาพก็ทำด้วยวิธีนี้ทั้งหมดล่ะคับไม่ว่าจะมีมากกว่า2สีก็สามารถเกลี่ยให้เข้ากันได้คับ
เมื่อเกลี่ยสีเสร็จแล้วจะได้ประมาณนี้คับ
 

 
และก็ทำปากให้มันซะหน่อย
 

 
 
 ถึงตรงนี้ก็ใช้ Layer ไปแค่ 4 Layer เท่านั้นเองคับ
 
 
4.ที่นี้เราก็มาเริ่มทำที่ตัวคนบ้างคับ 
 
 
 
โดยตัวคนนั้นมีรายละเอียดมากจึงจำเป็นต้องตัดเส้นให้แน่นอนก่อนที่จะลงสีคับ
 
 
 
 
 5.หลังจากตัดเส้นคนเสร็จแล้วก็ลงสีกันเลย โดยคนนั้นมีการแต่งเครื่องแต่งกายจึงจำเป็นที่จะต้องแยกเป็น           หลายๆ Layer โดยส่วนตัวผมจะเรียงตามลำดับชั้น คือ ล่างสุด เป็นผิวหนัง>ผม>เสื้อ>อาวุธ
 

 
 เมื่อกำหนด Layerแล้วลงสีคร่าวๆก็เริ่มเก็บรายละเอียดกันเลย
 

 
 ลงแสงเงา
 

 
 
 เมื่อเก็บรายละเอียดเสร็จก็จะออกมาเป็นแบบนี้คับ
 
 
 
 
 6.พอทำมาถึงตรงนี้บางคนสงสัยว่ามันทุ่งหิมะยังไงฟระ สีฉากดูมืดๆทึมๆไม่รู้สึกถึงความหนาวเลย ??
    
   ซึ่งผมก็จะใช้เทคนิดปรับค่าสีของ Photoshopช่วย นั้นก็คือการทำColor Balance และ Brightness/Contrast
 
 
 
    โดยเริ่มจากการทำ  Color Balance ก่อน คือการปรับโทนสีของภาพ ซึ่งผมจะปรับบริเวณตัวของมอนสเตอร์
    โดยปรับให้ออกไปทาง  สีน้ำเงิน
 

 
 พอได้โทนสีที่ต้องการแล้วก็เข้าสู่ขั้นตอนการทำ    Brightness/Contrast  คือการปรับสีให้บริเวณที่สีสว่างยิ่งขึ้นและสีมืด มืดยิ่งขึ้น
 
 
และก็ทำอย่างนี้กับทุก Layer ก็จะได้แบบนี้
 

 
 โดยอาจจะเห็นว่าง่ายเพราะแค่ปรับค่า แต่จิงๆเมื่อทำวิธีนี้จะต้องควบคุมการเปลี่ยนสีของแต่ละ Layer ให้ลงตัว  โดยจากภาพสังเกตว่าบริเวณผิวหนังผมจะควบคุมให้อยู่ในโทนสีม่วง เพื่อไม่ให้เด่นเกินไปหรือดูกลืนไปกับพื้นหลังมากเกินไป
ซึ่งตรงนี้ก็ต้องใช้ความเคยชินมาช่วยพอสมควร
 
 7.เมื่อถึงตรงนี้หลายๆคนถามว่าภาพมัน Action ตรงไหน ยืนแข็งทื่อแบบนี้      ผมก็จะใส่องค์ประกอบต่างเข้าไป        เพื่อทำให้มันดูเคลื่อนไหว   
 
 
 
โดยการใส่ สะเก็ดน้ำแ็ข็งกระจุยกระจายเข้าไป
 
 
 
 เท่านั้นยังไม่พอ ยังสามารถใส่เส้น Speed เข้าไปได้ด้วย
 
 
 
 เมื่อใส่เส้น Speed เข้าไปทำให้ดูมี motion ขึ้นมากที่เดียวล่ะคับ
 
หลังจากนี้ก็จะเป็นขั้นตอนการตกแต่งเพิ่มเติมเล็กน้อยๆล่ะคับ
 
ลายเกล็ดบนเสื้อผมก็จะใช้ Texture ลายเกล็ดงูคับ
 
 
 
 โดยนำมาวางข้างบน Layer เสื้อแล้วปรับให้เป็น Soft Light
 
 
 
 ก็จะได้ลายเกล็ดบนเสื้อ
 
 
 
และใช้วิธีเดียวกันในการปรับสีบรรยากาศในบางบริเวณ
โดยเอาสีมาลงไว้บน Layer ที่ต้องการแล้วปรับ Layer ให้เป็น Soft Light 
 
 
 
 ก็จะได้แบบนี้คับ