How to CG BlackRock Shooter Texture

posted on 08 Aug 2010 21:21 by jrkrpt
 
เอนทรีคราวนี้ขอทำเป็น How to ละกันไม่ได้ทำมานาน
 
และ CGรอบนี้ก็ขอทำตามกระแสซะหน่อย นั้นก็คือ
 
 
Black Rock Shooter!!
 
จิงๆเค้าก็วาดกันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้วนิหว่า
 
พอได้ดูแอนนิเมแล้วก็ดิ้นพรากๆอยากวาดทั้นทีเลยเดวก็คงจะมีตัวอื่นๆตามออกมาเป็นระยะ(รอแอนนิเมออกด้วย)
 
 
 
เข้าเรื่องเลยล่ะกันจิงๆครั้งนี้ก็ไม่เชิงทำ CG ทั้งหมดหรอคับแต่เน้นเรื่องการทำ Texture
 
พื้นผิวในแนว Black Rock Shooter ซึ่งก็เป็นสไตการวาดของ คุณHuke เจ้าของภาพนั้นแหละ
 
 
 
 
 
จากถาพจะเห็นว่ามีการใช้ Textureทั้งภาพเลย เดวเราจะมาลองทำแบบนี้กันล่ะคับ
 
โหลดโหดหน่อยนะคับ
 
 
เริ่มด้วยขั้นตอนทั่วไปก่อนเลย
 
ร่าง
 
 
 
 
 
 
 ตามด้วย ลงสีบรรยากาศ
 
 
 
 
 

 
แล้วก็ตรงนี้ขอข้ามขั้นตอนเพ้นไปเลยล่ะกันนะคับ
 
 
 
 
 
 
 
 ต่อมาก็ทำฉากเล็กน้อย
 
สังเกตว่าผมจะไม่เก็บรายละเอียดฉากหลังมากนักเพราะเราจะใช้ Textureเข้าไปเสริมแทน
 
 
 
 
 
เอาล่ะถึงตอนนี้ก็เสร็จขั้นตอนการเพ้นแล้วล่ะคับ
 
 
หลังจากนี้ก็แทบจะเป็นการใช้ Textuerในการแต่งภาพทั้งหมดล่ะคับ
 
 
เอาล่ะมาเริ่มกันเลย
 
องค์ประกาบหลักๆของ Black Rock Shooterก็คือตารางหมากรุก
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
เอามาวางใส่ในภาพได้เลย
 
แล้วใช้การปรับ Opacityช่วยเอาเช่นตารางหมากรุดกับดวงจันทร์ด้านหลัง
 
ส่วนด้านหน้าใช่เครื่องมือยางลบ ลบเอาคับ
 
 
 
 
 
ตอนนี้ภาพโดยรวมก็เสร็จแล้วต่อจากนี้จะเป็นการทำ Texture ของทั้งภาพล่ะคับ
 
ซึ่ง  Texture ที่ผมเลือกใช้ก็คือ Textureสนิมนั่นเอง
 
วิธีหา Texture แบบง่ายก็คือเอาคำที่ต้องการหาแล้วตามด้วยTexture ลงในป้ากูลเลย
 
เช่นสนิมก็  rust texture ก็จะได้
 
 
 
 
พอเราได้ textureสนิมเเล้ว
 
ก่อนจะลงมีทริกเล็กน้อยคือ
 
 
 
 
ถ้า texture ที่ใช้เป็นสีควรทำให้มันเป็นขาวดำก่อน
 
 
 
 
 แล้วค่อยเอาลง โดยการปรับเลเยอร์ในครั้งนี้ผมปรับเป็น Overlay แล้วก็ปรับ Opacity ช่วยอีกแรง
 
 
 
 
 
 
ก็จะออกมาประมาณนี้แหละคับ
 
 
 
 
 
แต่ถ้าเอามาใส่ทั้งๆที่ไม่เปลี่ยนสีก็จะออกมาเป็นแบบนี้
 
 
 
 
 
 สีมันจะผมสกันไปหมดล่ะคับ
 
 
 
แล้วก็ตามด้วย texture อื่นๆอีก
 
 
 
 
 
 
 
 
ก็จะได้แบบนี้ล่ะคับ